1. Các phím F:
F1: Trợ giúp
F2: Shade
selected faces toggle
Khi bạn đang ở chế độ polygon sub-object và
lựa chọn 1 hoặc nhiều frame, các frame được chọn sẽ được tô màu đỏ
ấn phím F2
=> ấn phím F2 =>
Khi bạn ấn phím F2 hệ thống sẽ tự động bật/tắt
chế độ hiển thị các frame được chọn dưới dạng tô màu đỏ hay chỉ tô màu khung
của các frame được chọn.
Alt + F2: bắt
dính tới các đối tượng đông cứng
F3: chuyển
đối giữa các kiểu hiển thị Wireframe/smooth + highlights
Theo mặc định, 3dmax sẽ hiển thị dưới dạng
Wireframe, thay vì việc bạn phải click chuột vào khung nhìn => chọn mooth +
Highlights thì bạn chỉ cần ấn phím F3
Alt+F3:
F4: bật chế
độ xem edged faces
Khi muốn hiển thị đối tượng dưới dạng Smooth +
Highlights mà muốn hiển thị cạnh của các frame trong đối tượng thì chỉ cần ấn
phím F4
F5: giới hạn
tới trục x
Alt+F5: bắt dính vào lưới
F6: giới hạn
tới trục y
Alt+F6: bắt dính vào chốt (pivot)
F7: giới hạn
tới trục z
Alt+F7: bắt dính tới đỉnh
F8: chuyển
đổi qua lại giữa các mặt phẳng của hệ trục toạ độ xoyz (xoy,zoy,xoz)
Alt+F8: bắt dính tới điểm cuối
F9: render
khung nhìn
Alt + F9: bắt dính tới điểm giữa
F10: mở hộp
thoại render
Alt + F10: bắt dính tới cạnh
F11: hiện
danh sách các lệnh trong maxcript
Alt + F11: bắt dính tới cấp độ mặt
F12: bật hộp
thoại transform type-in
2. Các phím số bên dưới các phím F:
`: làm tươi
các khung nhìn
Ctrl + `:
1:
sub-object level 1
2:
sub-object level 2
3:
sub-object level 3
4:
sub-object level 4
5:
sub-object level 5
6: mở cửa
sổ Particle
Alt + 6: ẩn/hiện các công cụ chính
7: đếm số
lượng các đa giác
8: bật hộp
thoại môi trường (environment dialog)
9: mở cửa
sổ điều chỉnh ánh sáng nâng cao
0: mở hộp
thoại render to texture
Alt + 0: khoá giao diện người dùng
Dấu trừ (-):
thu nhỏ gizmo
Ctrl + (-): thu nhỏ khung nhìn
Dấu cộng (+):
phóng to gizmo
Ctrl + (+): phóng to khung nhìn
3. Các phím chữ cái:
A: Bật chế
độ bắt dính góc
Shift + A: căn gióng nhanh các đối tượng
Ctrl + A: lựa chọn tát cả các đối tượng
Alt + A: căn gióng
B: khung
nhìn dưới
Ctrl + B: lựa chọn đối tượng thứ cấp (gần
giống với phím số 1)
Alt + B: đặt chế độ nền cho khung nhìn
C: khung
nhìn Camera
Shift + C: ẩn Cameras
Ctrl + C: tạo Camera từ khung nhìn hiện hành
Alt + C: cắt (trong chế độ poly subobject)
Ctrl + V: nhân bản đối tượng
D: vô hiệu
hoá khung nhìn
Ctrl + D: bỏ chọn đối tượng
Alt + D: bắt dính các trục toạ độ
E: lệnh lựa
chọn và quay
Ctrl + E: chuyển đổi giữa các lựa chọn trong
phép quay
ALt + E: extrude face (poly)
F: kích
hoạt khung nhìn trước (front view)
Shift + F: hiện khung nhìn an toàn
Ctrl + F: chuyển đổi giữa các dạng lựa chọn
đối tượng (chọn đối tượng theo vùng, theo hình chữ nhật, theo hình tròn...)
G: ẩn đường
lưới
Shift + G: ẩn các đối tượng hình học, ngoại
trừ các đối tượng thuộc hình học phẳng (2d)
H: lựa chọn
đối tượng thông qua tên của đối tượng
Shift + H: ẩn các vật trợ giúp (helpers)
Ctrl + H: quay đối tượng được lựa chọn xung
quanh một đối tượng khác
I: Di
chuyển khung nhìn, đến vị trí của con trỏ chuột
Shift + I: các công cụ về khoảng cách
Ctrl + I: chuyển đổi qua lại giữa các đối
tượng đang được chọn với các đối tượng khác
J: bật/tắt
khung ảo màu trắng bao quanh đối tượng (trong khung nhìn phối cảnh)
-> ấn phím J -> ->
ấn phím J ->
K: thiết
lập khoá
L: chuyển
khung nhìn hiện hành thành khung nhìn bên trái
Shift + L: ẩn/hiện các đối tượng ánh sáng
Ctrl + L: thử hướng của ánh sáng, với các ánh
sáng chuẩn thì khi render sẽ giống với trong khung nhìn.
M: mở cửa
sổ biên tập vật liệu
Ctrl + M: bật meshsmooth (trong chế độ
editable poly)
N: bật/tắt
chế độ tự động tạo khoá (auto key)
Ctrl + N: tạo ra cảnh mới
Alt + N: căn gióng bình thường
O:
Ctrl + O: mở file
Alt + O: hiển thị các đối tượng được lựa chọn
(nổi lên hoặc hoà lẫn vào trong đối tượng khác)
P: Kích
hoạt khung nhìn phối cảnh (Perspective)
Shift + P: ẩn các đối tượng là thuộc hệ thống
particle
Ctrl + P: Kích hoạt công cụ di chuyển khung
nhìn
Alt + P:
Q: bật nút
chọn đối tượng (select object)
Shift + Q: render nhanh
Alt + Q: cô lập đối tượng được chọn để điều
chỉnh cho dễ.
R: lệnh
thu/phóng tỷ lệ
Ctrl + R: arc rotate wiew mode
S: bật chế
độ truy bắt điểm
Shift + S: ẩn các đối tượng hình học phẳng
Ctrl + S: lưu file
Alt +S: cycle avtive snap type
T: Kích
hoạt khung nhìn Top
Shift + T: mở cửa sổ hệ thống theo dõi tài sản
về đối tượng
Shift + Y: phục hồi các thao tác với khung
nhìn
Ctrl + Y: phục hồi các thao tác trước đó đã sử
dụng trong cảnh
U: kích
hoạt khung nhìn người sử dụng (user view)
V: mở menu
lựa chọn các khung nhìn.
X: bật hoặc
tắt gizmo
-> ấn
phím X ->-> ấn phím X ->
Ctrl + X: phóng to toàn màn hình
Alt + X: hiện các đối tượng dưới dạng có thể
nhìn xuyên thấu qua
Z: phóng to
hoặc thu nhỏ đối tượng được lựa chọn cho vừa khung nhìn
Shift + Z: quay lại các khung nhìn trước đã
lựa chọn
Alt + Z: kích hoạt chế độ phóng to hoặc thu
nhỏ khung nhìn
W: lựa chọn
và di chuyển
Shift + W: ẩn các đối tượng thuộc "space
warps"
Ctrl + W: bật nút điều chỉnh thị trường FOV
(field of view)
Alt + W: mở khung nhìn hiện hành và tạm thời
tắt các khung nhìn còn lại
4. Các phím khác:
[: phóng to
khung nhìn
]: thu nhỏ
khung nhìn
(Lưu ý: nếu bạn bật chế độ gõ tiếng việt của
Vietkey hoặc Unikey,... thì khi sử dụng các phím có hỗ trợ bỏ dấu tiếng việt sẽ
hoạt động không chính xác)
": Bật chế
độ thiết lập khoá (set key)
<: di
chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía trước
>: di
chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía sau
?: chạy
hoạt cảnh
Insert: di
chuyển qua lại giữa các chế độ hiệu chỉnh sub-object (vertex,edge,element...)
Delete: xoá đối
tượng
Home: nhảy đến
frame đầu tiên
End: nhảy đến
frame cuối cùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét